Monday, January 13, 2014

Tanghalian

Naglalakad ako sa baybayin at nagmumuni-muni.  Paminsan-minsan ay kumukuha ako ng mga litrato dahil nakakabighani ang taglay na ganda ng baybaying ito.  Katanghaliang tapat pero hind ko alintana ang init ng sikat ng araw dahil malakas ang ihip ng hangin at sadyang nakakaaliw ang paligid.  Sa katirikan ng araw ay halos walang mga taong naglalakad sa baybayin.

Wala namang espesyal na okasyon ng mga panahong iyon.  Sumama lang ako sa aking kaibigan sa kanilang lugar.  At dahil sanay ako sa galaan, ang mga lugar na nakakaengganyo katulad ng tabing dagat ay hindi ko pinapalampas.  Dahil sa naghahanda pa sila ng tanghalian ay nagpaalam muna ako at namasyal mag-isa.

Pagkatapos na mabusog ang aking mga mata sa tanawing nakatambad sa akin ay nagpasya akong lakarin ang tabing dagat.  Malalaking tipak ng bato ang nakalinya sa tabing-dagat kung saan sumasalpok ang mga alon.  Maliliit na mga bato ang bumubuo sa dalampasigan at paminsan-minsan ay may mga pino na buhangin ang humahati dito.  Kapansin-pansin din ang mga malalagong damong ligaw na tumutubo sa kabuuan ng parteng ito ng dalampasigan.  Marahil ay hindi madalas ito lakaran ng mga tao kaya't malayang tumutubo ang mga damo.

Patuloy lang akong naglalakad at walang tiyak na patutunguhan.  Tantya ko kasi ay aabutin pa ng halos isang oras ang pagluluto ng tanghalian kaya't nagpasya akong maglibot muna.  Wala naman akong maisip na mapupuntahan dito dahil sa estranghero ako sa lugar na ito.  Subalit dahil sa malawak ang sakop ng dalampasigan, minabuti ko na ring tingnan kung ano pa ang meron sa dako pa roon.

Medyo malayo-layo na rin ang nilakad ko ng marating ko ang isang panig ng dalampasigan na madaming puno ng niyog na hindi gaanong katangkaran ang nakatayo.  Mayabong ang mga dahon nito at nagbibigay ang mga ito ng malamig na lilim sa katirikan ng araw.  Siguro mas maganda tingnan ang kapaligiran ng dalampasigan sa bandang looban nito na kung saan ang dilim ng paligid ay bibigyang liwanag ng sikat ng araw sa labas.  Kayat minabuti kong pasukin ang niyugan.

Malamig sa looban ng niyugan.  Palibhasa'y hindi nakakapasok ang sikat ng araw dito.  Mga ilang hakbang ko pa ay may narinig akong malakas na buhos ng tubig.  Hindi pa ako masyadong nakakalapit ay may naaninag na akong isang lalakeng naliligo.  At ng makalapit ako ay may balon pala dito.

Pareho lang kaming deadma sa isa't isa.  Ipinagpatuloy ko lang ang pag-iikot sa loob ng niyugan at ng makakita ako ng magandang pwesto ay ipinagpatuloy ko ang pagkuha ng picture gamit ang isang maliit na kamera.  Pati ang lalakeng naliligo ay hindi rin nakaligtas na maisama ko sa picture pero bahagi lang siya ng kabuuang larawan.

Maya't-may pa'y lumapit ako sa kinaroroonan niya.  Tinanong ko siya kung pwedeng makainum sa balon subalit hindi daw nila iniinuman ang balon.  Ginagamit lang nila ito bilang paliguan at labahan.

Sa malapitan ay lalo kung napagmasdan ang lalake.  Nakabrief lang sya at patpatin ang katawan.  Halos magkasingtangkad lang kami.  Sa tuwing nagbubuhos siya ng tubig gamit ang isang pitsel na ginawang tabo, nagkakaroon ako ng pagkakataon na masipat ng lubusan ang kanyang halos hubad na katawan.  De-garter ang kanyang brief na halatang mumurahin lang.  Malamang dahil sa kanyang suot na brief at malamig na tubig ay nagiging bilugan ang bandang ilalim nito.  Sa matagalang tingin ko ay malaki ang umbok ng kanyang harapan.

Habang patuloy siyang nagsasabon ng katawan at nagbubuhos ng tubig ay nagtatanong ako ng mga bagay-bagay.  Hindi naman siya suplado at sinasagot din naman niya ako.  Napag-alaman kong dayo din siya sa lugar na iyon at isa siyang Muslim na galing pa ng Mindanao.  Napadpad sila sa lugar na iyon upang magnegosyo.  Seventeen pa lang siya at ang mga kasama niya ay puro mga lalakeng kamag-anak din niya.

Pagkatapos niyang maligo ay nag malong siya.  Ang malong ang siya niyang gamit bilang tuwalya.  Eto ang pinangpunas niya sa basa niyang buhok at katawan.  Pagkatapos ay pinagsalikup niya ito sa kanyang beywang para mahubad ang kanyang brief.  Sa pagkakataong iyon ay nag-request ako sa kanya kung pwede ko siyang makunan ng larawan.  Tinanong niya ako kung para saan iyon.  Sinagot ko naman na pang-souvenir lang.  Agad naman siyang pumayag at pumuwesto na nakasandal sa puno ng niyog.  Nakangiti pa siyang magkasalikop ang mga kamay sa dibdib habang kinunan ko siya ng picture.  Siya na rin ang kusang nag-iiba ng kanyang posing habang panay lang ang kuha ko sa kanya ng picture.

Pagkatapos ko siyang kunan ng ilang litrato ay nagrequest ako ng isang interesadong pose sa kanya.  Pinatanggal ko sa pagkabuhol sa kanyang beywang ang malong at tinuruan ko siya na hawakan ang magkabilang dulo nito na ang isa ay nakataas at ang kabila naman ay nakababa para makita ang parte ng kanyang katawan at hita.  Sa simula ay medyo asiwa pa siya pero ng kalaunan ay nakuha na rin niya ang tamang posing.  Sinipat niya sa aking kamera ang kanyang litrato at natuwa din naman siya sa kinalabasan nito.

Dahil sa ganado din naman siya sa pagpapakuha ng picture, tinuruan ko ulit siyang ibaba ang malong pabalik sa kanyang beywang.  Tapos ay pinabanat ko ang magkabilang gilid ng malong.  Sa simula ay hanggang pusod ang gilid ng malong sa kanyang katawan kayat sinenyasan ko siyang ibaba pa ito hanggang sa lumitaw ang kanyang mga bulbol.  Sa kanyang murang edad ay medyo malago na ang kanyang bulbol.  Habang kinukunan ko siya ng larawan ay sinabihan akong huwag ko daw itong ilabas sa kung saan dahil sa bawal sa kanilang relihiyon ang mga ganyang klaseng larawan.  Sumumpa naman ako sa kanya na pang personal ko lang ito kaya't naging kampante naman siya habang patuloy ko siyang kinukuhaan ng picture.

Lumapit ulit ako sa kanya at pinababa ko pa ang kanyang malong para makita ang puno hanggang kalagitnaan ng kanyang ari.  Nabigla ako ng biglang ibaba niya ito ng todo.  Sa unang tingin ay maliit lang ito kasi natutulog pa.  Pinaangat ko kaunti ang kanyang malong hanggang sa sumentro ito sa kalagitnaan ng kanyang ari.  Pagkatapos ay lumapit ulit ako para ituro sa itaas ang ulo ng kanyang ari at ang ulo lang nito ang nakalitaw sa gilid ng malong.  Ng hawakan ko ito ay unti-unti itong nabuhay at tumigas.  Tumingin ako sa kanya at nakatitig din siya sa akin ng seryoso.  Tumigas na rin ang aking ari.

Dahil sa kanyang makahulugang mga titig ay pinasandal ko siya sa puno ng niyog.  Kaagad kong dinilaan ang kanyang utong at napasinghap siya sa sensasyong dulot ng aking dila.  Dila at sipsip ang ginawa ko sa kanyang utong na tumigas na rin sa kalaunan.  Napapaungol na rin siya ng mahina.  Kasabay ng pagdila at pagsipsip ko sa kanyang murang mga utong ay hinawakan ko na rin ang kanyang matigas na ari.  Dahil dito ay tuluyan na niyang binitawan ang kanyang malong at ang dalawang kamay niya ay humihimas sa aking ulo.

Pinadausdos ko ang aking basang dila sa gitna ng kanyang dibdib patungo sa kanyang pusod.  Puro mahihinang mga ungol ang naririnig ko sa kanya.  Marahil ay ayaw niyang makatawag kami ng pansin sakaling may dumaan man.  Habang pababa ang aking dila ay tiningnan ko sya.  Nakasandal ang kanyang ulo sa puno ng niyog at nakapikit ang kanyang mga mata.  Maya't maya pa'y iginiya ng kanyang mga kamay ang aking ulo papunta sa kanyang tirik na ari.  At ng isubo ko ito ay ibinuka niya ang kanyang mga paa at isang malakas na ungol ang kanyang pinakawalan.

Katamtakam lang ang laki ng kanyang ari kaya't hindi ako nahirapang isubo ito ng buo.  Habang subo ko ang kanyang ari ay titig na titig siya sa aking ginagawa at nakabuka ang kanyang mga labi.  Habang subo ko ang kanyang ari ay nilalapirot ng isang kamay ko ang pisngi ng kanyang puwet habang ang isang kamay ko ay nilalaro ang kanyang mabilog na bayag.  Sa bawat pagsupsop ko ng kanyang ari ay sinasalubong din niya ako ng kanyang mahihinang pag-ulos.  Libog na libog siya sa kanyang naranasan at ilang kadyot pa ay mariin niyang hinawakan ang aking ulo at ipinagdiinan ang kanyang kabuuan sa loob ng aking bibig.  Napayapos na lang ako sa kanyang puwetan habang sumisirit ang kanyang murang katas sa loob ng aking bibig.  Dama ng aking lalamunan ang init ng kanyang katas at ang bawat pintig ng kanyang ari.  Hindi ko mawari kung ilang sirit ang naganap sa loob ng aking bibig at dahil sa sariwang katas iyon ay kagyat ko namang nilunok lahat.  Ng humupa na ang kanyang libog ay kusa niyang inatras ang kanyang balakang kasabay ng paglabas ng kanyang ari sa aking bibig.  At habang tirik pa ang kanyang ari ay isang huling larawan pa ang aking nakuha.

Nangingiti niyang dinampot ang kanyang malong at muling ibinabalabal sa kanyang beywang.  Nagpasalamat siya sa kanyang unang karanasan at hindi niya sukat akalain na ganon pala kasarap iyon.  Tinanong niya ako kung makakabalik daw ako sa susunod na linggo sa ganon pa ring oras subalit sinabi ko na dayo lang ako doon at hindi ako sigurado kung may panahon pang makakadalaw ulit ako.  Pinasalamatan ko din siya dahil iyon din ang kauna-unahan kong experience na masasabi kong wild at daring dahil hindi ko din sukat akalain na makakagawa ako noon sa isang lugar kung saan ay pwedeng may makakita sa amin.  Nagpaalam ako sa kanya dahil malamang ay hinahanap na ako ng kaibigan ko para mag tanghalian.  Ang hindi nila alam ay ibang tanghalian na ang aking nilantakan.

-end- 

No comments:

Post a Comment