Monday, February 24, 2014

Konduktor ng Bus

Kaaalis lang ng bus na byaheng Pasay, nahuli lang ako ng ilang minuto.  Sayang at hindi ko agad naabutan.  Malamang ay maghihintay na naman ako ng matagal bago aalis ang susunod na bus.  Pero teka lang.  Mukhang wala pang bus ang nakasunod sa pila.  Anak ng teteng naman.



Pasado alas-dose na nang dumating ako sa estasyon ng bus sa isang bayan sa Bulakan.  Mukhang ako lang ang nag-iisang pasahero na naghihintay sa susunod na bus na bibiyahe.  Kaaalis lang kasi ng naka-schedule na bus at pag ganitong oras ay madalang ang mga pasaherong lumuluwas sa Manila.  Kaagad akong lumapit sa isang mama na naka-uniporme na kulay puti na prente ang pagkaupo sa isang shed sa loob ng terminal ng bus.  Sa tingin ko ay isa siyang driver.



Pagkalapit ko ay nagtanong agad ako kung anong oras ang susunod na byahe at sinabi niyang alas dos pa daw.  Patay kang bata ka.  Matagal pa pala akong tatambay sa estasyon na ito.  Itinuro niya ang isang bus na hindi pa naka-andar ang makina at wala pa sa tamang lugar para magsakay ng mga pasahero.  Bandang ala-una pa daw ito imamaniobra ng driver para magsakay ng bus.  At tama nga ang hula ko na driver ang pinagtanungan ko kasi siya pala ang driver ng susunod na bus.  Patawa talaga si manong.



Pwede daw akong sumakay na ng bus at gisingin ko raw ang natutulog niyang konduktor na paandarin na ang makina at pati na ang aircon ng bus.  Pwede daw akong doon na sa loob ng bus maghintay para hindi daw ako mainitan at para bumaba na ang presyon ko.  Haha.  Ang korny ni manong driver.  Palibhasa nakita niyang namumula ang mukha ko dahil sa init.



Masunurin din naman akong tao lalo na nang marinig kong pwede magpahangin sa loob ng bus.  Pagkaakyat ko ng bus ay kaagad kong hinanap ang konduktor.  Wala akong nakita.  Mukhang ginugudtime lang ako ng driver na iyon.  Bigla tuloy kumunot ang noo ko.  Bababa na sana ako ng may marinig akong kaunting ingay sa bandang dulohan ng bus.  Kaagad ko itong pinuntahan.  At andoon nga ang konduktor.  Nag-iba pala siya ng posisyon ng pagkaupo at mukhang naiidlip lang at nagpapalipas oras habang wala pa ang kanilang biyahe.  Nang kumilos ulit siya ay nabigla ako sa ginawa niya.  Pinasok niya ang kanyang kamay sa loob ng kanyang maong na pantalon sabay kambyo ng kanyang alaga.  Bumakat bigla ang kanyang tinatago sa loob ng kanyang pantalon.  Anak ng pusang gala.  Tanghaling tapat ay tirik din ang alaga ng mamang konduktor.  Pilit kong makita ang mukha niya dahil natatakpan ito ng isang puting tuwalya na merong tatak na "Good Morning."  Sa kasisipat ko ng kanyang mukha ay nagulat pa akong lalo ng bigla na lang niya tinanggal ang tuwalyang nakatakip sa kanyang mukha at nakapikit pa ang isa niyang mata ng tumingin sa akin.  Bigla tuloy ako nataranta.



"A e, pasensya na kung naiistorbo kita."  Hala bigla akong nautal.  Ramdam ko tuloy na umakyat ang dugo sa ulo ko.  Malamang namula ako.  "Sabi kasi ng driver ay gisingin daw kita para paandarin mo ang aircon."



Tatawa-tawa si gago.  Hmmm.  May hitsura siya.  Moreno pero may dating.



"Oo nga mukhang nag-iinit ka na e."  Si gago, nang-asar pa.  Pero nakatingin pa rin ako sa kanya.  Mukha atang namagnet ako ng lokong ito.  Nagsimula nang mamuo ang pawis sa noo ko.  "Halika upo ka muna dito sa tabi ko at kwentuhan muna tayo.  Mamya pa kami magpapaandar ng aircon at baka masita kami ng checker.  Mahirap na."



Para akong nahipnotismo na sumunod sa kanya.  At naupo nga ako sa tabi niya.



"Ang lagkit ng tingin mo a.  Malaki ba?"  Aba, mukhang taglibog si loko.  Pagkasabi ay hinagod na naman ang matigas niyang ari na lalong nagpabukol sa kanyang harapan.  "Ilang araw na ring dyeta yan kaya madaling magalit. Hehe."



Ano ba naman itong tao na to.  Nanunukso o nanunukso?



Dahil may dating din naman siya at tinablan na rin ako, nakihimas na rin ako sa kanyang bukol.  Lalong ngumisi siya sa ginawa ko.  Pumadausdos siyang umupo at iginiya ang kamay ko papasok sa loob ng kanyang pantalon.  Ang init nang nasapo ko.  Dinaig pa ang init ng loob ng bus.  At dahil sa tigang daw siya ng ilang araw ay dali-dali niyang tinanggal ang butones at sabay baba ng zipper ng kanyang pantalon.  Lalong nagalit ang kanyang alaga dahil sakal ito ng kanyang itim na brief.  Nakadungaw na ang ulo ng kanyang alaga at mukhang nasasakal ito ng garter ng kanyang brief.



Kaagad siyang umangat sa kanyang pagkakaupo sabay dali-daling baba ng kanyang pantalon at brief.  At umalagwa ang kanyang morenong ari.  Mainit ito nang aking hawakan at sintigas ito ng bakal na hawakan sa sandalan ng upuan ng bus.  Nakakapaso ang init nito.  At sandali ko pa lang itong mahawakan ay nagsimulang lumuha ito sa galak.  Ang libog ng mamang ito.



Bigla niyang pinababa ang ulo ko patungo sa kanyang naghuhumindig na sa ari na kasalukuyang naglalabas ng katas ng kalibugan.  Dinilaan ko ito at ninamnam ang lasa.  Okay, masarap naman pala.  Napa-ahhh siya bigla sa pagsayad ng dila ko.  Pinilit niya akong isubo na ito at dahil importante ang bawat segundong dumadaan, pinagbigyan ko siya.  Pasok na pasok sa bibig ko ang kanyang ari at medyo naduwal ako dahil halos bumara ito sa lalamunan ko.  Mali ang puwesto ko kaya't bahagya akong naduwal. 



Ang higpit ng hawak niya sa ulo ko habang panay-panay ang ayuda niya.  Kinakantot niya ang bibig ko habang pigil ang kanyang mga ungol.  Hindi ko man lang nagawang laruin ang kanyang mala-bakal sa tigas na ari.  Hindi ko man lang nahagod ang kanyang bayag.  Hindi ko man lang mahaplos ang iba pang parte ng kanyang katawan.  Para siyang isang uhaw na sobrang sabik.  Wala akong nagawa kundi ang ayusin ang pagsubo at pagsupsup sa kanyang aring sabik sa ligaya.



"Putang ina mo, ang sarap mong sumubo."  Minumura ba niya ako?  Siya na nga ang nasasarapan, nagawa pa niya akong murahin.  Sinasabutan niya ako habang urong-sulong ang kanyang harapan sa aking bibig.  Amoy kulob ang kanyang ari pero hindi naman mabaho.  Ikaw ba naman ang pagpapawisan sa loob ng maong na pantalon ay tiyak mag-iiba din ang amoy mo.  Pero masarap pa rin siyang isubo.



"Ayan na! Ahhhhhh." At isang matinding ayuda ang binigay niya sa aking bibig sabay ng pagsirit ng kanyang tamod sa loob ng aking bibig.  Masaganang katas ang kanyang pinakawalan na kaagad ko namang nilulon.  Hindi naman nakakasuka ang lasa ng kanyang katas kayat hindi ako nagdalawang isip na lunukin ito.  Parang walang katapusan ang pagsirit na ginawa niya sa loob ng aking bibig.  Ilang buwan kayang dyeta ito at mukhang isang litro ang pinakawalan?  Habang nagpapasirit siya ay pumipitik-pitik pa ang ari niya sa loob ng bibig ko. 



Pagkatapos niyang magpalabas ay halos lupaypay siyang umayos ng upo.  Dahil wala nang katas ang kanyang ari ay iniluwa ko na ito pero todo tayo pa rin ito.  Ang libog ng konduktor na ito.  Baka umulit pa ito pagkatapos.  Para siyang nauupos na kandila at naubusan ng lakas habang ibinalik ulit ang kanyang brief at pantalon.  Abot tenga ang kanyang ngiti.



"Masarap ba?"  Ang tanong niya sa akin na todo-todo ang ngiti.  Gwapo pala siya habang tinitingnan mo ng matagal.



"Ikaw lang ang nasarapan."  Tinitigan ko siya ng seryoso habang nagpupunas ako ng bibig ko.  Haha. Amoy tamod ang bibig ko.  Buti na lang at may baon akong menthol na kendi.



"Haha.  Pasensiya na hindi ko napigilan.  Ikaw kasi, ginising mo ang junior ko."  Sabay tapik niya sa akin.  "Sa susunod, babawi ako sa iyo. Hehe."



Ano daw? Tama ba ang dinig ko?  Hinawakan niya ang kabilang balikat ko sabay hila palapit sa kanyang katawan.  Hinawakan din niya ang matigas kong junior at ngumising tumayo.



"Halika, dito ka na umupo sa harapan."  Sumunod ako sa kanya at doon nga ako umupo sa unang hilera na tigdalawa lang.  Pinaandar niya ang makina at binuksan ang aircon.  Ang sarap ng lamig ng aircon.  Para akong binuhusan ng malamig na tubig.  Pero ang init ng aking puson at ari ay naghuhumiyaw pa rin.  Nabitin ako.  Sana nakapagpaalpas din ako.  Kaya lang baka mag-amoy chlorox ang bus at wala nang sumakay.



Tumabi si poging konduktor sa akin at ibinigay niya ang kanyang cel number.  Text ko daw siya pag bumalik ako ng Bulakan at babawi daw siya sa akin.  Oo ba.  Baka nga bukas nasa Bulakan ulit ako.  At nalibre tuloy ako ng pamasahe pabalik ng Manila. Hehe

-end- 

No comments:

Post a Comment